Chống nồm cho sàn nhà bằng than hoạt tính

Chống nồm cho sàn nhà bằng than hoạt tính

Những ngày giao mùa ở các tỉnh phía Bắc, độ ẩm không khí lên cao, nền nhà ẩm ướt nhiều ngày nồm rất khó chịu. Bài viết này sẽ tư vấn cho bạn một trong những phương pháp chống nồm cho sàn nhà bằng cách sử dụng than hoạt tính.

Trước khi xây dựng nhà ở dường như các gia chủ quên mất việc cần phải thiết kế, chống nồm, chống ẩm, chống tia phóng xạ, tia đất & còn khử độc khử mùi ẩm mốc cho ngôi nhà của mình. Có thể họ không nghĩ trên thị trường có những nguyên liệu có thể xử lý được vấn đề trên, hiện nay trên thị trường ở Việt Nam có bán những vật liệu trên mà những vật liệu đó lại có sẵn, những vật liệu này rất gần gũi với chúng ta như than hoạt tính được sản xuất từ nguyên liệu tre, gỗ, gáo dừa, vỏ trấu & một số nguyên liệu khác… Là loại than đã được đốt & hoạt hóa ở nhiêt độ cao nên vật liệu này đang được các gia chủ ưa chuộng bởi chúng rất đa tác dụng. Từ thời Pháp thuộc trước đây nền nhà được thiết kế bằng cát vàng và xỉ than.

Nhật Bản & Hàn Quốc lót nền ốp tường bằng than hoạt tính, chỉ khoảng 2,5-3cm không phải đào nền sâu quá, mà lại có được nhiều tác dụng như chống nồm, chống ẩm, khử độc khử mùi, khử tia phóng xạ, tia đất hơi đất hiệu quả. Vì vậy, trong những ngày nồm nền nhà vẫn khô ráo trong khi nhiều nhà cũ xây trước đây không tính đến việc phải chống nồm cho nền nhà thì nền thường bị ướt.

Nền nhà ẩm ướt nhiều ngày nồm rất khó chịu. Ảnh minh họa.

Để chống lại ẩm ướt, có thể có rất nhiều giải pháp chúng ta có thể áp dụng giải pháp khá đơn giản mà ai cũng có thể làm được là thiết kế nền nhà bằng vật liệu truyền nhiệt tốt chứ không phải vật liệu cách nhiệt tốt. Những hiện tượng ẩm ướt nền nhà là do chênh lệch nhiệt độ (gradient nhiệt cao) giữa nền dưới và bề mặt trên nền làm hơi ẩm trong không khí ngưng tụ lại trên bề mặt nền nhà gây ẩm ướt.

Dưới đây là quy trình lót sàn bằng nguyên liệu than hoạt tính nguyên liệu từ tre, gỗ, gáo dừa kích thước 3-5 cm để chống nồm.

  • Bước 1: Lót 1 lớp cát vàng khoảng 5cm
  • Bước 2: Lót 1 lớp than hoạt tính từ 5-15 cm ( tùy điều kiện) 2,5 kg có thể lót được 1 m2
  • Bước 3: Phủ 1 lớp cát vàng khoảng 5cm.
  • Bước 4: Dùng dầm điện dầm đều nền và tưới đều nước vào nền cho thật sũng ta sẽ tạo được lớp nền ở trên phẳng, chắc chắn.

• Bước 5: Trước khi lát gạch nền trộn đều xi măng cát vàng khô (tỷ lệ như vữa xây) và trải đều 1 lớp cát vàng xi măng (dày khoảng 2 cm) sau đó tráng một lớp vữa xi măng cát ướt (tỷ lệ xi măng: cát đen đã rửa sạch là 2:1) và chỉ việc dán gạch lát nền trên cùng.

(Nguồn: Vatlieuxaydung)