Lưu ý khi chọn gạch ốp lát

Lưu ý khi chọn gạch ốp lát

Bên cạnh mẫu mã đẹp, việc lựa chọn gạch còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như sự tiện lợi, độ bền, giá cả… Đứng trước nhiều loại gạch ốp lát khác nhau chắc chắn người dùng không khỏi phải hoang mang, tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng bởi cẩm nang dưới đây sẽ chia sẻ tất tần tật cho bạn cách chọn gạch ốp lát phù hợp, giúp cho ngôi nhà của bạn thêm đẹp hơn.

Phân biệt chất lượng gạch

Dù có nhiều mẫu mã gạch khác nhau đi chăng nữa nhưng nhìn chung nó được phân ra làm hai loại đó là loại có họa tiết, hoa văn và loại màu trơn, vân đá. Hình thức xấu đẹp không phải là yếu tố duy nhất để bạn lựa chọn gạch mà vấn đề chất lượng mới là vấn đề đáng quan tâm. Đa phần các nhà sản xuất đều chia sản phẩm ra làm 3 loại dựa theo chất lượng của nó:

  • Gạch loại 1: Kích cỡ chuẩn, không lỗi hay cong vênh.
  • Gạch loại 2: Có độ chênh lệch giữa các lô sản phẩm khác nhau
  • Gạch loại 3: Có độ chênh lệch kích thước, trên mặt gạch có tỳ vết, nhìn nghiêng viên gạch sẽ thấy rõ độ sai lệch kích thước.

Loại gạch có màu đậm thường sẽ có giá cao hơn vì có màu sáng, sử dụng nhiều men màu hơn. Men là lớp phủ có công dụng gia tăng độ bền của viên gạch, dễ bảo quản, chùi rửa, vệ sinh, đặc biệt là đem lại ấn tượng về mỹ thuật. Thị trường với nhiều loại men khác nhau như men bóng, (glossy), men không bóng (semi glossy), men mờ (matt), ngoài ra còn có men sần sùi (rustic); có loại chịu độ mài mòn cao dùng cho các vị trí đi lại nhiều, va đập nhiều.

Khi chọn gạch, người dùng cần phải chú ý đến các ký hiệu niêm phong trên vỏ thùng, khi đó sẽ dễ biết được chất lượng cũng như tiêu chuẩn của nhà sản xuất, ngoài ra cũng tránh được tình trạng hoán đổi. Nên tránh xa các loại gạch có dấu hiệu sửa đổi, xé mất phần ghi phân loại. Ưu tiên những loại gạch cùng ngày sản xuất, cùng lô hàng có in trên nhãn hộp.

Nếu có điều kiện nên thử trực tiếp, lật mặt sau của viên gạch để xem xét. Đổ một chút nước vào và quan sát xem chút có bị hút nước hay không, nếu bị chảy đi là gạch già, có độ chín tốt, ngược lại là gạch kém chất lượng. Ưu tiên những loại gạch có gân rộng bởi loại gạch này có độ bám dính gạch xuống nền vữa. Trường hợp gân này không đủ lớn sẽ dẫn đến tình trạng cong vênh, dễ bị bong viên gạch.

Khi đã quyết định mua loại nào, cần yêu cầu nhà cung cấp phải mang gạch cùng một lô với chất lượng và kích thước tương đồng với nhau. Chỉ cần viên gạch chênh lệch vài ly cũng làm chất lượng cũng như tính thẩm mỹ của công trình bị giảm đi đáng kể. Trong quá trình ngâm gạch phải thấy được độ hút nước đều đặn, không xảy ra tình trạng sủi bọt.

Chọn lựa loại gạch phù hợp

Mỗi không gian đều mang những đặc điểm khác nhau, do vậy mà gạch lựa chọn cũng có những yêu cầu khác nhau.

• Đối với nhà bếp:

Nên ưu tiên những loại gạch men bóng, nhẵn, có màu sắng, dễ lau chùi và mau khô. Độ bền của gạch phải cao để chống lại lực tác động khi bị rơi vỡ, va chạm. Tuyệt đối không sử dụng các loại gạch men sần, có lốm đốm vì chúng dễ bị lấm bẩn và rất khó làm vệ sịnh.

Không nên dùng vật liệu lát sàn bằng gỗ, trường hợp bếp liền với phòng khách đã lát gỗ cũng cần phải nâng sàn bếp lên cao hơn hơn và lát bằng vật liệu gạch men. Muốn thay thế gạch bằng một vật liệu khác thì có thể phủ lên sàn một lớp nhựa tổng hợp vinyl với nhiều hoa văn phong phú, chống thấm nước và dễ lau chùi.

• Đối với phòng tắm:

Dù là nền hay tường phòng tắm đều thường xuyên chịu tác động bởi nước, các chất tẩy rửa, vậy nên cần lựa chọn loại gạch men có khả năng chịu được các tác dụng hóa học. Một số loại gạch men khi tẩy rửa sẽ xuất hiện mùi khó chịu do nước ngấm vào, thậm chí là rạn mặt, xuống màu men.

• Đối với sảnh, hành lang

Đây là những nơi có mật độ đi lại nhiều, do vậy loại gạch lựa chọn phải có lớp men bảo vệ đặc biệt, khả năng chống mài mòn, ít hút nước. không bị trơn trượt. Tránh xa các loại men bóng và loại hoa văn chìm, nên chọn loại có họa tiết, hao văn hay trơn màu, như vậy mới gia tăng được sức hấp dẫn.

(Nguồn: TCXD)