Giải pháp khi lựa chọn kính ứng dụng trong từng công trình

Giải pháp khi lựa chọn kính ứng dụng trong từng công trình

Hiện nay, kính là vật liệu đóng vai trò không nhỏ trong việc thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị hiện đại. Tuy nhiên, do đa dạng chủng loại sản phẩm, tính ứng dụng của kính tại các công trình như thế nào vẫn đang là một câu hỏi khó.

Vật liệu ưu việt trong xây dựng, kiến trúc

Trên thị trường vật liệu xây dựng, kính được coi là giải pháp mới, giúp công trình đạt được các yêu cầu cao về không gian, tầm nhìn, ánh sáng, sự tiện dụng và đặc biệt là tính thẩm mỹ, sang trọng đặc trưng. Không chỉ được ứng dụng phổ biến trên thế giới, tại Việt Nam, kính cũng đã xuất hiện với tần suất dày hơn, có mặt từ các tòa nhà cao tầng đồ sộ, các công trình bệnh viện, trường học cho đến từng ngóc ngách nội thất trong ngôi nhà.

Phần lớn các công trình hiện nay đều sử dụng kính làm vật liệu xây dựng tất yếu.

Cùng với sự phát triển của kính, công nghệ vật liệu xây dựng hiện đại cũng đã sản xuất ra nhiều sản phẩm kính với tính chất và công dụng khác nhau. Chính vì vậy, việc hiểu rõ tính năng của từng loại kính để ứng dụng sao cho phù hợp là điều cần thiết đối với các khách hàng.

Tuỳ vào từng vùng miền, khí hậu, hướng nhà, công trình và mục đích sử dụng, người dùng có thể nghiên cứu, lựa chọn loại kính đáp ứng đúng nhu cầu cá nhân. Hiện nay, các sản phẩm kính được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường bao gồm: kính tôi nhiệt an toàn, kính dán an toàn và kính hộp. Mỗi loại kính đều những ưu điểm riêng, việc lựa chọn đúng loại kính phù hợp sẽ giúp khách hàng tối ưu hiệu quả sử dụng, về cả công năng và tính thẩm mỹ.

Các sản phẩm kính phổ biến và ứng dụng

Kính tôi nhiệt an toàn hay kính cường lực an toàn là sản phẩm kính được sản xuất theo phương pháp tôi nhiệt trên hệ thống thiết bị hiện đại. Theo đó, kính được gia nhiệt đến nhiệt độ xác định, sau đó làm lạnh nhanh tạo ứng suất trên bề mặt. Phương pháp này giúp làm tăng độ bền cơ và khả năng chịu lực của kính, cao hơn khoảng 4-5 lần so với những loại kính thông thường.

Các sản phẩm kính tôi nhiệt an toàn như kính solar control, kính low-e còn sở hữu tính năng tiết kiệm năng lượng, được ứng dụng trong nhiều loại công trình như nhà hàng, quán cafe, nhà ở, để tiết kiệm điện năng và bảo vệ môi trường.

Kính tôi nhiệt an toàn được sử dụng phổ biến tại nhà ở, nhà hàng và quán cafe.

Trong khi đó, kính dán an toàn là loại kính có cấu trúc đặc biệt với hai hoặc nhiều lớp kính đơn, giữa các lớp kính có màng phim PVB chuyên dụng. Sản phẩm được chưng ở nhiệt độ cao để tạo sự liên kết và độ trong suốt của tấm kính. Trên thực tế, loại hình kính dán có khả năng chịu lực cùng độ an toàn cao nhờ màng film có tác dụng giữ chặt các mảnh kính vỡ, giảm rủi ro, tránh gây sát thương và phòng chống sự xâm nhập từ bên ngoài.

Không những thế, màng film PVB giữa các lớp kính còn có khả năng hạn chế hiệu ứng nhiệt và bức xạ UV có hại cho sức khỏe, đồng thời giảm thiểu tiếng ồn cho các công trình. Với nhiều đặc tính vượt trội và tính thẩm mỹ cao, sử dụng kính dán an toàn là một xu hướng tất yếu trong cuộc sống hiện đại, dần thay thế hoàn toàn các ô cửa song sắt kém thẩm mỹ. Loại kính này có thể sử dụng cho các tòa nhà cao tầng, biệt thự cao cấp hay những công trình đòi hỏi độ an toàn, an ninh cao.

Đối với sản phẩm kính hộp, đây là loại hình có kết cấu dạng hộp với khoảng trống ở giữa được nạp khí Argon (khí trơ) cho phép hộp kính có thể làm giảm tối đa tiếng ồn từ môi trường xung quanh, đồng thời làm tăng khả năng cách nhiệt. Song song với đó, sử dụng kính hộp còn giúp tiết kiệm tối đa chi phí trong việc sử dụng điện năng cho hệ thống điều hòa không khí, đèn chiếu sáng, đồng thời đáp ứng được yêu cầu về tiết kiệm năng lượng cho các công trình xây dựng.

Với ưu điểm vượt trội của kính hộp nên các công trình như: Tòa nhà quốc hội, khách sạn cao cấp, bệnh viện, văn phòng, trung tâm nghiên cứu… đều ứng dụng loại kính này để đảm không gian yên tĩnh, tiết kiệm điện năng và bảo vệ môi trường.

Kính hộp được sử dụng tại biệt thự cao cấp để đảm bảo không gian yên tĩnh.

(Nguồn: VLXD)