Kính xây dựng - Xu hướng mới cho kiến trúc hiện đại

Kính xây dựng - Xu hướng mới cho kiến trúc hiện đại

Ngày nay, kính đã và đang trở thành vật liệu đóng vai trò quan trọng trong ngành Xây dựng. Không chỉ góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian, kính còn tạo bước chuyển biến lớn trong việc hiện đại hóa các công trình lớn nhỏ.

Vật liệu đón đầu xu thế mới

Mặc dù xuất hiện khá muộn so với nhiều loại vật liệu khác nhưng kính đang chứng tỏ ưu thế vượt trội, tham gia ở nhiều vị trí, mang tính đa công năng, góp phần tạo nên bộ mặt kiến trúc hiện đại của thế kỷ.

Sử dụng vật liệu kính trong các công trình kiến trúc đã trở thành xu thế trên toàn thế giới. Từ những tác phẩm kiến trúc nổi tiếng như: Kim tự tháp kính ở bảo tàng Louvre, Paris; Nhà hát lớn Quốc gia Bắc Kinh, Nhà thờ La Estancia; những tòa nhà cao tầng Willis Tower (Chicago), Millennium Tower (Mỹ) cho đến những quán cà phê tại Thủ đô Seoul cũng đều là các công trình tiêu biểu của sự sáng tạo trong cách sử dụng vật liệu kính.

Kim tự tháp kính ở bảo tàng Louvre được ví như kỳ quan nghệ thuật giữa lòng Paris.

Đặc biệt trong những năm trở lại đây, xu hướng sử dụng kính trong xây dựng và kiến trúc càng trở nên phổ biến. Việc tìm kiếm các vật liệu xanh trong xây dựng đang là xu hướng phát triển bền vững được nhiều người quan tâm.

Được coi là hệ vật liệu thân thiện với môi trường, kính được ngành Kiến trúc ưu ái khi đem lại nhiều lợi ích trong thi công xây dựng và nâng cao đời sống hàng ngày.

Tại Việt Nam, kính xuất hiện ở nhiều công trình như một điều tất yếu: Các tòa nhà cao ốc, biệt thự, văn phòng và cả những ngõ ngách, vật dụng lớn nhỏ trong nhà. Có thể thấy, kính vừa là vật liệu cơ bản, vật liệu hoàn thiện, vật liệu trang trí làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian, vừa là giải pháp cho sự phát triển bền vững.

Ứng dụng của kính trong kiến trúc

Sở dĩ kính được ưa chuộng ngày một nhiều là bởi những ưu thế vượt trội về độ bền, độ an toàn; khả năng cách nhiệt, chống ồn, tiết kiệm năng lượng và tính thẩm mỹ.

Nếu như trước kia, sản phẩm kính thông thường ít được ứng dụng bởi chúng được biết đến là vật liệu dễ vỡ, khi vỡ gây nguy hiểm do các cạnh sắc nhọn thì hiện nay, công nghệ vật liệu phát triển, kính cường lực ra đời đảm bảo được cả hai yếu tố bền - an toàn.

Sản phẩm kính có khả năng chịu lực tác động cao hơn 4 - 5 lần so với kính phổ thông cùng độ dày. Khi va chạm sẽ không vỡ thành từng mảng to và sắc, thay vào đó các mảnh vỡ có dạng hạt tròn nhỏ riêng biệt, ít khả năng gây sát thương cho con người.

Một tính năng ưu việt khác của kính nằm ở khả năng cách âm, cách nhiệt, đặc biệt đối với sản phẩm kính hộp. Ngày nay, khi con người chịu tác động không nhỏ bởi khí hậu nóng lên toàn cầu và vấn đề ô nhiễm tiếng ồn tại khu dân cư đông đúc thì kính cách âm, cách nhiệt trở thành giải pháp tối ưu cho không gian. Với đặc thù trong kết cấu, được sử dụng phổ biến nhằm giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài, hạn chế sự truyền nhiệt từ môi trường vào bên trong.

Việc ứng dụng kính trong thiết kế và xây dựng còn đem lại hiệu quả về tính thẩm mỹ và cũng như gợi đến nét sang trọng cho không gian. Kính giúp bộ mặt của kiến trúc nhẹ nhàng và bay bổng hơn, thay thế cho sự nặng nề của những bức tường dày đặc.

Bên cạnh đó, vật liệu này tạo hiệu ứng làm sáng không gian, mở rộng tầm nhìn, tăng cường hiệu quả thị giác và phô bày được nét tinh tế của kiến trúc theo cả chiều rộng và chiều sâu. Đó cùng là tiêu chí đòi hỏi ở các công trình hiện đại, giúp kính có thêm nhiều “đất diễn” trên thị trường vật liệu ngày nay.

(Nguồn: VLXD)