Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P1)

Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P1)

Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá xu hướng sử dụng kính xây dựng của các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận ở Việt Nam. Đa số các thương hiệu được mua và sử dụng hiện tại vẫn là các thương hiệu của Việt Nam, sản phẩm kính được sử dụng hiện tại cũng được đánh giá tốt cả về chất lượng sản phẩm, giá và dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Tuy nhiên, một số thương hiệu nước ngoài cũng đang có lợi thế lớn (như Euro Windows), kính Trung Quốc, Đài Loan… tạo sức cạnh tranh không nhỏ với các thương hiệu của Việt Nam. Trên cơ sở nghiên cứu cũng đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của kính xây dựng Việt Nam.

1. Giới thiệu về nghiên cứu

Việt Nam đang trong quá trình đô thị hóa với tốc độ xây dựng cao, tỷ lệ dân cư thành thị hiện nay chiếm gần 30% tổng số dân cả nước, và con số này sẽ tăng lên 40 - 50% vào năm 2020 - 2025. Vì vậy nhu cầu nhà ở, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn, khu vui chơi giải trí, bệnh viện, trường học luôn ở mức cao. Kính xây dựng đã góp phần thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị, tao bước chuyển biến lớn trong hiện đại hóa các công trình xây dựng. Đặc biệt, đây là loại vật liệu lấy ánh sáng, ngăn che gió bụi, cách âm, cách nhiệt, không cho rêu mốc phát triển, tạo các không gian, hình khối kiến trúc đa dạng vừa nhẹ nhàng, vừa thanh thoát, vừa hiện đại, khang trang.

Nhu cầu về sử dụng kính ở Việt Nam ngày càng tăng. Thực tế lượng kính sử dụng đang tăng dần và theo dự báo của Bộ Xây dựng và Hiệp hội Kính xây dựng Việt Nam, nhu cầu kính xây dựng đang tăng rất mạnh, trung bình 8 - 10%/năm. Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, lượng kính tiêu thụ trong giai đoạn từ 2010 - 2018 nhìn chung có xu hướng tăng lên, từ 78,819 triệu m2 năm 2010 lên 185 triệu m2 năm 2018 và dự báo trong những năm tiếp theo đều tăng trên 5%/năm (Bảng 1).

Bảng 1. Tiêu thụ kính từ năm 2010 đến năm 2018, triệu m2

Không chỉ các tòa nhà cao tầng ở nước ta mà trong xây dựng dân dụng, kính cũng đang là sự lựa chọn của nhiều hộ gia đình. Có đến 41,3% số người được hỏi trả lời rằng, hộ gia đình của họ đã từng mua và sử dụng kính xây dựng. Chi phí sử dụng kính xây dựng thực chất không đắt so với việc dùng bê tông làm tường chính của ngôi nhà. Việc kết hợp sử dụng bê tông vào kiến trúc ngoài việc giúp đỡ tiết kiệm không gian, tăng ánh sáng tự nhiên còn mang ý nghĩa thân thiện với môi trường (môi trường tự nhiên và nhà ở và có thể tái sử dụng).

Nghiên cứu thực hiện khảo sát nhu cầu sử dụng kính xây dựng hiện tại của các hộ gia đình ở khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận nhằm (i) nắm bắt nhu cầu về sử dụng kính của người dân, (ii) đánh giá chất lượng và lợi thế của các sản phẩm kính; và (iii) đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của kính xây dựng Việt Nam.

Nguồn: Tổng hợp kết quả khảo sát, 2020.

Hình 1: Thời gian mua, sử dụng kính xây dựng.

Khảo sát thực hiện bằng bảng hỏi với các nội dung chính gồm: (i) việc mua và sử dụng kính xây dựng; (ii) đánh giá về kính xây dựng; và (iii) đặc điểm chung của người trả lời. Quy mô mẫu thu về được 185 quan sát. Khoảng 80% những người tham gia khảo sát nằm trong độ tuổi từ 25 - 45 tuổi. Nam giới chiếm 52,4% và nữ giới chiếm 47,6%. Các đối tượng khảo sát chủ yếu sống ở thành thị (94,6%). Thu nhập của hộ gia đình ở mức khá khi đến hơn 50% số người trả lời hộ gia đình của họ có thu nhập từ 25 triệu đồng/tháng trở lên; số hộ có thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng chỉ chiếm 18,4%. Những người tham gia khảo sát mua và sử dụng kính chủ yếu từ một năm trở lên (hơn 70%). Điểm này đảm bảo người dùng đủ thời gian đánh giá về hiệu quả sử dụng cũng như các dịch vụ hỗ trợ khác đi kèm khi mua và sử dụng kính.

(Còn nữa)

(Nguồn: ThS. Vũ Thu Trang, Diễn đàn Phát triển Việt Nam; PGS.TS. Lê Trung Thành, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân)