Sàn gỗ tạo ra năng lượng khi bước đi

Sàn gỗ tạo ra năng lượng khi bước đi

Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã phát triển một loại sàn gỗ mới có thể tạo ra năng lượng khi bạn đi lại trên đó. Với mô hình kết nối và ngắt kết nối điện, khi các tấm gỗ lát sàn được bước lên, tạo ra một hiện tượng được gọi là hiệu ứng ba điện, cho phép chuyển động của các electron và sẽ tích điện.

Guido Panzarasa, nhà khoa học vật liệu và giáo sư tại ETH Zurich và Phòng Thí nghiệm vật liệu liên bang Thụy Sĩ cho biết, gỗ không có xu hướng thực sự thu nhận hoặc làm mất điện tử. Vì vậy, thách thức là làm cho gỗ có khả năng hút và mất điện tử. Panzarasa và các đồng nghiệp giải quyết vấn đề bằng cách phủ một trong các lớp gỗ bằng polydimethylsiloxan, một loại silicone dễ thu nhận các electron. Trong lớp gỗ khác, các nhà khoa học đã nhúng các tinh thể nano được gọi là zeolitic imidazolate framework-8, sẵn sàng mất đi các electron.

Các thử nghiệm cho thấy, gỗ vân sam được cắt xuyên tâm, khi được xử lý sẽ tạo ra lượng điện cao hơn 80 lần so với gỗ tự nhiên. Máy phát điện nano dựa trên gỗ hoạt động hiệu quả lên đến 1.500 chu kỳ. Thử nghiệm cho thấy, loại sàn gỗ này có thể cung cấp năng lượng cho đèn chiếu sáng và các thiết bị điện tử nhỏ.

(Nguồn: KHĐS)